Du lịch MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, khen thưởng, hội nghị và triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển kinh doanh và mở rộng thị trường. Từ đó, du lịch MICE hình thành và trở thành xu hướng trong những năm gần đây. PT Travel sẽ cho bạn biết những thông tin dưới đây sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn để tìm ra những ý tưởng mới cho hoạt động cho mình.
Du lịch MICE là gì?
“MICE” là viết tắt của Meet, Incentive, Conference/ Conference và Event/ Exhibition. Đây là loại hình du lịch kinh doanh tốt nhất, nhằm mục đích tập hợp các chuyên gia hàng đầu từ mọi lĩnh vực trong một môi trường khách sạn nâng cao, được thiết kế riêng.
Đã có nhiều hội nghị được tổ chức và nhiều cuộc triển lãm hơn bao giờ hết trong những năm gần đây. Điều này một phần là do dân số ngày càng tăng trên toàn thế giới. Đó cũng là bởi vì thế giới của chúng ta đã trở nên kết nối với nhau và toàn cầu hóa hơn, do đó đòi hỏi nhiều cuộc họp, hội nghị và các sự kiện khác đòi hỏi phải đi du lịch quốc tế.
Du lịch Mice có vai trò và ý nghĩa như thế nào?
Vai trò của du lịch MICE rất quan trọng đối với mọi quốc gia, vì nó góp phần vào sự tăng trưởng của nền kinh tế địa phương và toàn cầu. Ngành này tạo ra việc làm, giúp xây dựng danh tiếng cho đất nước và địa điểm, đồng thời nuôi dưỡng nhiều cơ hội kinh doanh và đầu tư muốn đặt mình trên trường quốc tế. Ngoài ra, du lịch MICE tạo điều kiện tiếp cận với công nghệ mới, thu hút du khách chi tiêu cao và tạo ra hiệu ứng sô nhân kinh tế và khả năng cạnh tranh hơn.
Khách du lịch MICE thường ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều tiền hơn so với các khách du lịch khác, khiến họ trở thành những bên liên quan quan trọng của ngành du lịch. Du lịch MICE cũng có thể góp phần xây dựng cộng đồng, đổi mới đô thị và phát triển bản sắc dân tộc. Hơn nữa, du lịch MICE có thể khuyến khích sự phát triển ở một điểm đến, đặc biệt là trong các lĩnh vực trung tâm hội nghị và sự kiện, từ đó có thể cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông khác và các kế hoạch đổi mới đô thị khác nhau.
Sự đa dạng của các bên tổ chức liên quan tham gia vào du lịch MICE cho thấy các tác động kinh tế tiềm ẩn trên phạm vi rộng của du lịch MICE. Nó cũng cung cấp cơ sở lý luận cho sự hỗ trợ từ các cơ quan chính phủ ở nhiều quốc gia. Nó cũng chỉ ra phạm vi của những thách thức phải đáp ứng trong việc điều phối các hoạt động của các bên liên quan khác nhau để đảm bảo rằng ngành du lịch MICE bền vững và được quản lý hiệu quả.
Đặc điểm nổi bật của du lịch Mice?
Ngành này cải thiện các điểm đến cạnh tranh vì các sự kiện và hoạt động MICE thường được tổ chức ở những địa điểm an toàn và an ninh. Các nhà tổ chức sự kiện sẽ có xu hướng chọn các thành phố có cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất phù hợp, dễ tiếp cận và gần các cơ hội văn hóa, giải trí và chỗ ở tuyệt vời.
Các khách sạn phải thích nghi, cập nhật thông tin và hiểu môi trường tiếp thị mà các chuyên gia trong ngành MICE và giám đốc sự kiện hiện đang hoạt động. Nhu cầu thay đổi từ thị trường này sang thị trường khác và điều cần thiết là phải nhận thức được sự đa dạng này.
Đặc điểm nổi bật của du lịch MICE là sự kết hợp giữa chuyến tham quan và sự kiện, lễ ra mắt sản phẩm mới hay lễ tri ân khách hàng giúp doanh nghiệp tìm kiếm, gặp gỡ, giao lưu với đối tác, khách hàng để phát triển và mở rộng thị trường tiềm năng.
Vì vậy, du lịch MICE không được coi là loại hình du lịch thông thường mà là loại hình du lịch cao cấp, có đặc thù riêng. Khách hàng của du lịch MICE thường là các doanh nhân, thương gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu,…
Họ là những người có thu nhập cao, có địa vị cũng như khả năng chi trả cho du lịch MICE.
Bằng cách thu hút khách du lịch MICE, các ngành khách sạn có cơ hội tăng lợi nhuận cho cơ sở cũng như danh tiếng của mình. Những người tham dự các sự kiện MICE này lấp đầy phòng tại các khách sạn chủ nhà và các địa điểm lân cận. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng du lịch MICE chiếm hơn 50% các chuyến công tác.
Các loại hình Du lịch MIEC phổ biến nhất
1. Meetings tour
Các cuộc họp thường là một sự kiện kéo dài một ngày được tổ chức trong phòng hội nghị của khách sạn hoặc tại các trung tâm hội nghị. Đây là một hoạt động gặp gỡ, giao lưu giữa các tổ chức, cá nhân nhằm trao đổi, thảo luận những vấn đề đang cần được tháo gỡ hay triển khai sáng tạo nên sản phẩm mới. Chúng có thể khác nhau về quy mô, là những sự kiện diễn ra trong một ngày quy tụ một nhóm các chuyên gia để giải quyết một thách thức chính hoặc đặt mục tiêu cho tổ chức.
Mục đích là tập hợp mọi người từ một công ty, ngành hoặc dự án để giải quyết các thách thức, thảo luận về kế hoạch và đặt mục tiêu. Do đó, dịch vụ cần phải chất lượng ăn uống thường đơn giản và hiếm khi có chương trình giải trí.
2. Incentives tour
Phần thưởng khuyến khích này có lẽ là phần thưởng thú vị nhất của phân khúc MICE. Là phần thưởng du lịch mà một công ty có thể cung cấp để đổi lấy thành tích chuyên môn xuất sắc từ từng nhân viên, nhóm hoặc đối tác để thể hiện sự đánh giá cao. Trong bối cảnh này, mục tiêu của khuyến khích là cảm ơn mọi người vì thành tích tuyệt vời của họ, thúc đẩy tinh thần hoặc tăng lòng trung thành của nhân viên.
Ưu đãi có thể có các hình thức khác nhau tùy thuộc vào công ty tổ chức chúng. Một số công ty có thể gửi nhóm một chuyến đi cuối tuần, tour trọn gói đến một khu nghỉ mát bên ngoài thành phố. Mục đích của hoạt động này nhằm khích lệ tinh thần của nhân viên và rút ngắn khoảng cách giữa các thành viên trong công ty, từ đó giúp nâng cao hiệu quả công việc. Do đó, cả ngành khách sạn cũng như ngành du lịch đều được hưởng lợi trực tiếp từ loại sự kiện này.
3. Conferences tour
Du lịch hội nghị là loại hình du lịch kết hợp với du lịch hội nghị, hội thảo nhằm trao đổi thông tin giữa các chuyên gia cùng cấp, đưa các cuộc họp lên một tầm cao mới và được thiết kế cho một nhóm công ty lớn để chia sẻ kiến thức trong vài ngày Hoạt động này thường diễn ra trước khi tổ chức các sự kiện quốc gia hoặc quốc tế. các hội nghị có thể trông rất khác nhau tùy thuộc vào nhà tổ chức và ngành đằng sau họ.
Các hoạt động phổ biến tại các hội nghị bao gồm một, kết hợp hoặc tất cả các hoạt động dưới đây:
- Panels: Một nhóm các chuyên gia thảo luận về một chủ đề và trình bày những phát hiện mới. Người điều hành đặt câu hỏi, đảm bảo diễn biến tốt và có thể nhận câu hỏi từ khán giả.
- Thuyết trình: Tại một hội nghị của công ty, các nhà lãnh đạo cấp cao có thể trình bày những thành công hoặc kết quả mới nhất của doanh nghiệp. Tại các hội nghị công nghiệp, các nhà lãnh đạo có tư tưởng có thể được mời làm diễn giả khách mời để chia sẻ những xu hướng và hiểu biết mới nhất. Các bài thuyết trình thường dựa vào đạo cụ, trang trình bày hoặc các yếu tố hình ảnh khác.
- Bài phát biểu: Còn được gọi là bài phát biểu quan trọng, bài phát biểu thường đánh dấu sự bắt đầu hoặc kết thúc của một hội nghị. Đôi khi, người tổ chức hoặc người tổ chức chào đón hoặc cảm ơn những người tham dự đã tham gia. Những lần khác, một nhà lãnh đạo ngành có thể giải quyết một vấn đề quan trọng và chia sẻ ý tưởng về giải pháp.
- Thảo luận: Họ có thể là một phần của bảng điều khiển. Trong trường hợp này, một nhóm được chọn nói về một chủ đề trong khi khán giả lắng nghe. Một số nhà tổ chức sử dụng phòng họp nhóm để khuyến khích tranh luận tích cực giữa các nhóm nhỏ người tham dự.
- Hội thảo: Một nhóm nhỏ những người tham gia làm việc về một trường hợp vấn đề cụ thể hoặc nghiên cứu một chủ đề nhất định. Cách tiếp cận này là một cách tuyệt vời để cung cấp cho người tham dự trải nghiệm học tập tương tác.
Mục đích của các hội nghị khác nhau, nhưng thông thường, chúng nhằm giải quyết và tìm ra giải pháp cho những thách thức trong một doanh nghiệp hoặc ngành. Chia sẻ những hiểu biết và nghiên cứu mới là một phần quan trọng trong đó. Các hoạt động kết nối và xây dựng nhóm cũng vậy.
Exhibitions tour
Tổ chức sự kiện/Triển lãm du lịch là hoạt động du lịch kết hợp quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên nhiều lĩnh vực cho các thị trường mục tiêu, đối tượng quan tâm, từ đó giúp quảng bá rộng rãi sản phẩm, dịch vụ của mình.
Triển lãm có thể kéo dài từ vài ngày đến một tuần. Triển lãm thường rất cụ thể theo ngành và có thị trường mục tiêu được xác định rõ ràng.
Các nhà triển lãm đến triển lãm thương mại để giới thiệu và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, thúc đẩy kinh doanh và liên lạc với các đối tác hiện có và tiềm năng. Các chuyên gia trong ngành tham gia mạng lưới, tìm khách hàng hoặc công việc và khám phá những cách mới để giải quyết vấn đề.
Các hoạt động chung tại triển lãm có thể bao gồm một, kết hợp hoặc tất cả các hoạt động có mặt tại hội nghị, cũng như:
- Sự kiện kết nối: Triển lãm thương mại thường có các bữa tiệc kết nối dành cho các nhóm nhỏ trong số những người tham dự. Đây là một nơi tuyệt vời để gặp gỡ các đối tác tiềm năng, thảo luận về sự hợp tác và trao đổi suy nghĩ về các xu hướng hiện tại.
- Giải thưởng: Chương trình trao giải là một phần của nhiều cuộc triển lãm và vinh danh các nhà lãnh đạo ngành vì những thành tích của họ. Nó cũng mang lại cho người chiến thắng một cú hích PR và tiếp thị khá lớn. Ngay cả khi bạn không tham gia giải thưởng, bạn cũng nên xem qua những người được đề cử để lấy cảm hứng.
- Quảng cáo chiêu hàng kinh doanh mới: Vì các triển lãm thương mại muốn thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới trong ngành của họ, nên thường có một sự kiện dành riêng cho quảng cáo chiêu hàng kinh doanh mới. Thật tuyệt vời cho các công ty khởi nghiệp để có được tầm nhìn, tài trợ, khách hàng và người xin việc.
Các cuộc triển lãm chuyên nghiệp nhằm vào một tập thể cụ thể, có mục tiêu trưng bày sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng cho công chúng chuyên nghiệp hoặc tư nhân có thể quan tâm. Trong khía cạnh này, có thể bao gồm các bài thuyết trình về sản phẩm hoặc dịch vụ, phòng trưng bày, roadshow hoặc hội chợ.
Những địa điểm tổ chức Du lịch MICE phổ biến
Du lịch MICE đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Sự tăng trưởng này đặc biệt nổi bật ở Châu Á, PT Travel sẽ giới thiệu bạn những địa điểm tổ chức du lịch MICE trong và ngoài nước
Những điểm đến cho du lịch MICE trong nước
1. Tổ chức du lịch MICE tại Hà Nội
Được đánh giá là một trong năm thành phố tốt nhất châu Á, Hà Nội luôn là điểm đến của các sự kiện, hội nghị lớn của khu vực trong nước và quốc tế, gắn kết với nhiều chương trình thúc đẩy du lịch. MICE không chỉ giúp Hà Nội và Việt Nam thúc đẩy ngành du lịch trong nước mà còn là cơ hội để khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiềm năng thông qua các tour MICE. Hà Nội có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch MICE nhờ vị trí là trung tâm chính trị, văn hóa của cả nước, đầu tàu kinh tế của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Ngoài sự náo nhiệt của một khu đô thị đang có nền tảng phát triển vượt bậc, Hà Nội còn mang cho mình đậm màu sắc văn hóa cổ kính, rất phù hợp làm nơi tổ chức hội nghị, kết hợp vào đó là du lịch khám phá 36 phố phường đặc trưng của Hà Nội.
2. Tổ chức du lịch MICE tại Hạ Long
Sở hữu nhiều bãi biển có cảnh quan đẹp, các di tích lịch sử văn hóa độc đáo, các lễ hội truyền thống đặc trưng văn hóa miền biển, hàng trăm khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng, cao cấp, an ninh đảm bảo. Hiện đang được đầu tư hạ tầng đô thị cùng hàng loạt tuyến giao thông liên vùng nhằm tăng khả năng kết nối, mở rộng cơ hội giao thương với các thành phố lớn, Hạ Long được đánh giá là có triển vọng và tiềm năng lớn. đủ điều kiện để phát triển loại hình du lịch MICE.
Đặc biệt, bạn sẽ rất thích thú với nhiều hoạt động du ngoạn và tận hưởng tiệc tối trên du thuyền để ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ đẹp như bức tranh.
3. Tổ chức du lịch MICE tại Nha Trang
Du lịch MICE đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao với cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 4 sao và cao hơn nữa bởi khách du lịch MICE thường là những người có mức chi tiêu cao. Bên cạnh lợi thế về địa lý và tự nhiên, Nha Trang có những thế mạnh cơ bản cho loại hình du lịch này.
Nha Trang có 6 khách sạn 5 sao với 1.111 phòng, 5 khách sạn 4 sao với 1.026 phòng, 90 công ty lữ hành… Các trung tâm vui chơi giải trí cao cấp như Vinpearl Land, Diamond Bay, Mer Perle, I-Resort Nha Trang, v.v.
Ngoài ra, những bãi biển đẹp, khí hậu ôn hòa cùng các di tích văn hóa, lịch sử là sức hút không thể chối từ đã thúc đẩy Nha Trang trở thành điểm đến tham quan, mua sắm tuyệt vời.
Trong thời gian tới, Nha Trang sẽ tập trung vào các sản phẩm, dịch vụ du lịch cao cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách cũng như thu hút khách du lịch MICE có mức chi tiêu cao.
4. Tổ chức du lịch MICE tại Phan Thiết
Thành phố Phan Thiết nổi tiếng về giải trí, khám phá và nghỉ dưỡng với những bãi biển đẹp, hoang sơ, những làng chài, cồn cát đẹp mê hồn cùng hàng trăm resort, khách sạn tiện nghi ven biển. Hạ tầng đô thị và hàng loạt tuyến giao thông liên vùng được đầu tư, hoàn thiện nhằm tăng khả năng kết nối, mở rộng cơ hội giao thương với các thành phố lớn trong nước, xứng đáng là điểm diễn ra những chuyến du lịch MICE kết hợp là những hoạt động team building sôi động. Du khách có thể trải nghiệm các tiện ích trong không gian hội nghị, hội họp, dành nhiều ngày nằm dài trên bãi cát dài bất tận, chơi các môn thể thao dưới nước vui nhộn, thưởng thức hải sản tươi ngon và chơi golf. Bên cạnh những bãi biển quyến rũ, những di tích lịch sử văn hóa độc đáo, những lễ hội truyền thống đặc trưng của văn hóa miền biển là những điểm nhấn thu hút du khách đến với Phan Thiết. Được đánh giá là có nhiều tiềm năng, TP Phan Thiết đủ điều kiện để phát triển loại hình du lịch MICE.
Những điểm đến du lịch MICE nước ngoài
1. Tổ chức du lịch MICE tại Singapore
Singapore là một đô thị hiện đại và cửa ngõ kinh doanh cung cấp cho các tổ chức toàn cầu khả năng tiếp cận khu vực châu Á đang phát triển nhanh chóng và hơn thế nữa. Nó có tất cả những điều cơ bản của một chủ nhà tốt: môi trường kinh doanh chuyên nghiệp, cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất đẳng cấp thế giới, dịch vụ chuyên nghiệp, địa điểm tổ chức sự kiện độc đáo từng đoạt giải thưởng và các điểm tham quan thú vị, tất cả trong một khung cảnh châu Á phong phú và độc đáo không nơi nào có được. Không có gì ngạc nhiên khi Singapore đã tổ chức nhiều sự kiện tầm cỡ thế giới và liên tục được bình chọn là điểm đến MICE hàng đầu thế giới.
2. Tổ chức du lịch MICE tại Hong Kong
Sự quyến rũ và tinh tế của thành phố, kết hợp với sự đa dạng văn hóa và lối sống quốc tế, là điều thu hút du khách đến đây. Vẻ đẹp của thành phố cũng là vô song, với công viên tự nhiên hoang sơ và phong cảnh ngoạn mục. Đặc biệt, đối với khách doanh nhân, sự hấp dẫn là nền văn hóa hiện đại và kỳ lạ nhưng không kém phần khiêm tốn của thành phố. Đó là lý do tại sao khi nói đến việc tổ chức các cuộc họp và sự kiện, Hồng Kông vẫn là một trong những điểm đến MICE hàng đầu trên thế giới và là điểm đến MICE hàng đầu ở Châu Á. Hồng Kông coi lòng hiếu khách, sự thuận tiện và tính chuyên nghiệp là công việc kinh doanh của mình. Cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới của Hồng Kông, các địa điểm hiện đại, chỗ ở tuyệt vời và hệ thống giao thông hiệu quả giúp đánh dấu tất cả các ô cho các nhà hoạch định sự kiện MICE. Và không có gì đáng tiếc khi thành phố này cũng có một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, cơ sở vật chất công nghệ cao, đường phố an toàn, tư duy quốc tế và một nền văn hóa sôi động.
3. Tổ chức du lịch MICE tại Thái Lan
Thái Lan luôn là một trong những điểm đến tổ chức hội nghị được yêu thích nhất ở Đông Nam Á và Thế giới. Chúng tôi cung cấp dịch vụ đầy đủ cho các cuộc họp nhóm nhỏ, vừa và lớn ở Thái Lan với các hành trình sáng tạo và thiết thực. Nhờ có vị trí lâu đời là một trong những điểm đến MICE nổi tiếng nhất trong khu vực, Thái Lan đã có nhiều thời gian để hoàn thiện các dịch vụ của mình. Chỗ ở đẳng cấp thế giới trùng khớp với một số cảnh quan đáng mơ ước nhất của châu Á, với vô số điểm tham quan và giải trí để lựa chọn
PT Travel – Đơn vị chuyên tổ chức Tour du lịch MICE
Sự tăng trưởng liên tục của ngành du lịch nghỉ dưỡng MICE sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của các doanh nghiệp, thành phố và điểm đến trên khắp thế giới. PT Travel chia sẻ bài viết trên nhằm mang đến kinh nghiệm và nhiều sự lựa chọn hứa hẹn mang nhiều điều thú vị cho bạn và công ty của mình.